Friday, February 23, 2007

DASAL


Ama
Papuri sa Inyo
Ikinagagalak ko
Na ang oras na ito
Ay isang komunikasyon sa Inyo

Ama
Maraming salamat
Sa mga umaapaw na biyaya
Ninyo sa akin araw-araw
Sa aking malusog na pamilya
At mga kaibigan
Salamat sa kahapon…
Ngayon…
Bukas…

Kahit na ang kahapon
Ay isang eksenang
Punong-puno ng hapis
Hapis ng sugatang puso
Pusong walang tigil magmahal
Pagmamahal na walang patutunguhan

Kahit na ang ngayon
Ay panahon lamang ng paghilom
Ng isang puso
Pusong napapagod din pala
Napapagod at nagdedeliryo
Parang mamatay na

Kahit na ang bukas
Na may kasiguruhan
Na ang pusong kahapon na nasaktan
Na ngayon ay naghihilom
Ay magmamahal muli
Naku! Pusong di natuto
Patuloy pa rin sa paghahanap
Ng sariling bangin

Ama
Maraming salamat
Dahil ang puso ay may sirkulo
Ang ikot
Magmamahal
Masasaktan
Maghihilom
At babalik na naman sa simula
Magmamahal
Masasaktan
Maghihilom

Ama
Maraming salamat
Na kahit ako ay di mapalad
Sa naturang sirkulo sa aking puso
At pagkatao
Ay nariyan pa rin kayo
Para sa akin
Sa buong sanlibutan
Hindi napapagod sa sirkulo

Ang sirkulo
Magmamahal
Masasaktan
Maghihilom
At iikot muli

Amen.

(Pebrero 23, 2007)


No comments: